Phía đảng Dân Chủ tại Hạ Viện thúc hối có thêm đợt trợ giúp $1,200 cho người dân

Phía đảng Dân Chủ tại Hạ Viện thúc hối có thêm đợt trợ giúp $1,200 cho người dân

Sep 23, 2020 cập nhật lần cuối Sep 23, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Các dân biểu phía đảng Dân Chủ tại Hạ Viện Mỹ trong cuộc điều trần của Chủ Tịch Fed Jerome Powell và Bộ Trưởng Tài Chánh Steven Mnuchin, hôm Thứ Ba, 22 Tháng Chín, đã tìm cách có thêm đợt trợ giúp trực tiếp $1,200 cho mỗi người dân Mỹ, theo bản tin của CNBC hôm Thứ Tư.

Hiện đang có sự bất đồng ý kiến giữa các nhà lập pháp tại Quốc Hội Mỹ về cách làm sao để trợ giúp thêm cho hàng triệu người dân Mỹ hiện đang rất cần những giúp đỡ này trong thời đại dịch COVID-19.

\"\"
BT Tài Chánh Steven Mnuchin, trái, và Chủ Tịch Fed Jerome Powell chào nhau trong buổi điều trần trước Hạ Viện. (Hình: Joshua Roberts-Pool/Getty Images)

Hồi đầu tháng này, phía Cộng Hòa tại Thượng Viện đưa ra một dự luật, trị giá khoảng $300 tỷ, ra để bỏ phiếu, dù đã bị phía Dân Chủ phản đối là quá ít.

Tuy nhiên, dự luật này không có điều khoản về cung cấp đợt nhì số tiền $1,200, dù rằng đây là điều mà cả phía Dân Chủ và Tòa Bạch Ốc đều mong muốn. Dự luật đã không có đủ 60 phiếu để được thông qua.

Dân Biểu Al Green (Dân Chủ, Texas) trong cuộc điều trần đã nói rằng số tiền này phải sớm có để giúp cho dân chúng chi trả những khoản tiền cấp thiết, như tiền thuê nhà.

Dân Biểu Rashida Tlaib (Dân Chủ, Michigan) hỏi Bộ Trưởng Mnuchin rằng ông có tin rằng việc gửi ra chi phiếu trợ giúp $1,200 đợt nhì sẽ giúp ổn định nền kinh tế Mỹ hay không.

Trả lời câu hỏi này, ông Mnuchin nói rằng chính phủ của Tổng Thống Donald Trump “ủng hộ việc có thêm một đợt trợ giúp trực tiếp nữa.”

Khả năng có được cũng như thời điểm nhận được chi phiếu này hiện vẫn là điều chưa rõ ràng. Các thành viên đảng Dân Chủ ở Hạ Viện và đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện nay đưa ra một số đề nghị mới, gồm có việc cấp tiền trực tiếp, nhưng vẫn chưa có tiến triển gì vì cũng còn các bất đồng ý kiến khác.

Bộ Trưởng Mnuchin nói: “Chúng ta rõ ràng là không thể thông qua đạo luật mới tại Thượng Viện, nếu không có sự hậu thuẫn của lưỡng đảng. Nhiệm vụ của chúng tôi là tiếp tục làm việc với Quốc Hội để đưa thêm trợ giúp tới người dân Mỹ.”

Bà Tlaib kêu gọi ông Mnuchin hãy mạnh mẽ thúc đẩy các thượng nghị sĩ phía Cộng Hòa về nhu cầu phải có thêm chi phiếu trợ giúp.

“Tôi nghĩ rằng ông phải nói rõ ràng với các thượng nghị sĩ đó… rằng việc gửi tiền trực tiếp cho các cá nhân rất cần thiết để ngăn chặn sự sụp đổ nền kinh tế của chúng ta,” cũng theo bà Tlaib.

Một số quan sát viên chính trị lo ngại rằng với việc Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Ruth Bader Ginsburg qua đời, cuộc đối đầu liên quan tới việc đề cử người thay thế có thể khiến Thượng Viện không còn có thời giờ xét tới một dự luật cứu trợ COVID-19 nữa. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment